Thursday, March 3, 2016

Flat Base ฐานกำลังของหุ้นซิ่ง

เขียนโดย เซียว จับอิดนึ้ง facebook.com/zyoit



Flat Base คือทรงการเคลื่อนไหวของราคารูปแบบหนึ่ง ที่เราเรียกเรียกว่า sideway นั่นแหละ มันเป็นประเภทหนึ่งที่ราคาเลี้ยงตัวออกข้าง ไม่ขึ้นไม่ลง วิ่งในกรอบ มีแนวรับ-แนวต้านชัดเจน คนที่เล่นหุ้นประเภทนี้จะซื้อที่แนวรับ ขายที่แนวต้าน ทำเงินเป็นรอบสั้นๆ เหตุผลที่มันไม่ไปไหนไกลก็เพราะว่าพื้นฐานยังไม่มีอะไรทำให้คนประหลาดใจจนต้องแย่งไล่ซื้อกัน หรือไม่ก็คนทำราคายังเก็บของไม่เสร็จ กูรูหุ้นในบ้านเรามักจะพูดเสมอว่า หุ้นที่ sideway นานๆ เป็นปีๆ ถ้ามันทะลุกรอบขึ้นไปได้นะ มันจะเป็นขาขึ้นที่รุนแรงมาก นั่นคือมันจะซิ่งนั่นเอง


ถ้าใครเคยอ่านหนังสือ How to Make Money in Stocks ของ William O'neil ก็จะเคยผ่านตา Fat Based ที่เขาบอกว่ามันเป็นหนึ่งในการสะสมทำฐานของราคาที่แข็งแกร่งที่สุด ซึ่งเป็นตัวสนับสนุนที่ดีของการวิ่งที่รุนแรงของ superstocks

ในหนังสือยังบอกเพิ่มอีกว่า ถ้าจะให้มันคอนเฟิร์มว่าราคาจะไปได้อีกแน่ๆ วอลุ่มในวันที่เบรคต้องมีมากกว่าค่าเฉลี่ยอย่างน้อย 40%

ส่วนจุดซื้อที่ดีคือ ตอนที่มันเบรคพร้อมวอลุ่ม หรือถ้าไม่ทันก็ตามได้ แต่ควรให้มันวิ่งเกิน 5% จากมันเบรคขึ้นมาพร้อมกับวอลุ่มที่ยิ่งมากยิ่งดีเพื่อความมั่นใจว่าเขาเอาชัวร์

ทำไมหุ้นที่ราคาทะลุกรอบ flat base ถึงไปได้แรงๆ?



สาเหตุน่าจะมาจากในช่วงที่มัน sideway นานๆ นอกจากคนเล่นสั้นแล้วก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ซื้อสะสม ไม่ยอมขายออก สะสมทุกวัน ทุกวัน จนถึงเวลาหนึ่งที่เขามองว่าหุ้นในตลาดเหลือน้อยลงแล้ว และสภาพตลาดและพื้นฐานมันดูดีพอที่จะทำให้คนอื่นๆที่ยังไม่ได้มองหุ้นตัวนี้หร้อมใจกระโจนเข้ามาซื้อหุ้นต่อจากเขาในราคาที่แพงกว่านี้ได้
มาดูกันว่าหลังจากทำ Flat Base ราคาจะไปยังไง


Flat base เป็นรูปแบบ flag ขยายตัวตรงกลางด้วยปริมาณการซื้อขายต่ำ นี่เป็นรูปแบบหนึ่งก่อนการ breakout ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ราคาหุ้นสามารถวิ่งเป็นสองเท่าได้ในหนึ่งวันหรือสัปดาห์ แต่ไม่ควรจะมีหลักฐานของการbreakdown มาก่อน คุณควรจะเข้าซื้อทันทีเมื่อคุณพบแพทเทิร์นนี้ เมื่อเกิด breakout ขึ้น ราคาจะวิ่งไปสูงชนิดที่คุณไม่เคยเห็นมันทำได้มาก่อน
มาดูตัวอย่างหุ้นจริงๆของบ้านเราบ้าง


++++++++++++++++++++++++++++++++
++++++++++++++

---------


สนับสนุนโดย หนังสือ "หุ้นซิ่ง สวิงเทรด" และ "หุ้นขาขึ้นรอบใหญ่"
หนังสือทั้งสองเล่มเขียนถึงการใช้ประโยชน์จากเส้นค่าเฉลี่ยครับ 
หุ้นขาขึ้นรอบใหญ่ เป็นการใช้เส้นค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ เป็นการเล่นหุ้นเพื่อรันเทรนด์ขาขึ้นรอบใหญ่ ด้วยกราฟรายสัปดาห์ อ่านสรุปได้ที่ http://zyo71.blogspot.com/2017/09/blog-post_7.html

ส่วน "หุ้นซิ่ง สวิงเทรด" เป็นการใช้ประโยชน์จากเส้นค่าเฉลี่ยรายวัน ซึ่งในเล่มนี้ก็ได้มีแนวทางแยกแยะแนวโน้มด้วยเส้นค่าเฉลี่ยอย่างง่ายๆ เน้นการเทรดหุ้นตามแนวโน้มขาขึ้นเท่านั้น ซึ่งนอกจากการระบุแนวโน้มแล้ว ก็ยังแนะวิธีระบุต้นเทรนด์ของแนวโน้มขาขึ้นด้วย วิธีซื้อ ทนรวย และขายเสร็จสรรพ
ลองอ่านสรุปได้ที่ http://zyo71.blogspot.com/2018/04/blog-post_26.html


ทั้งคู่ได้รับคำชมว่า เป็นหนังสือหุ้นที่ปล่อยของไม่มีกั๊กครับ 
ท่านลองอ่านตามบทความนี้ http://zyo71.blogspot.com/2018/06/blog-post_50.html

สนใจติดต่อสั่งซื้อหนังสือหุ้นทั้งสองเล่ม
ส่งข้อความไปที่เพจ Zyo Books : facebook.com/zyoboooks

No comments:

Post a Comment